top of page
  • Writer's pictureTrix Cruzales

Tagalog

Ito ay mula sa salitang taga-ilog.

Kaya't subukan naman natin mag-Tagalog.

Hindi ko lalaliman na puwede mo ika-hulog.

Wag mag-alala na baka iyong ulo ay maalog.


Pasensya saaking pagsusulat.

Tula kong ito ay kasing alat ng dagat.

Ngayon lang ako nagsulat gamit ang wikang Tagalog.

Pag-isip palang ng salita ang ulo ko'y nadurog.


Ito'y naisulat mula umaga hanggang gabi.

Wala naman ako ibang puwedeng masabi.

Itong sulatin ay hindi kasing kinang ng perlas.

Napiga aking ulo hanggang maubusan ng katas.

5 views0 comments

Recent Posts

See All

Beetlejuice Beetlejuice

Beetlejuice, is your name? So, what is your game? You call yourself a bio-exorcist. Does that job even exist?   My name was said three...

Comments


bottom of page